You are currently viewing ปวดหัว ไมเกรน ฝังเข็มช่วยให้หาย
ปวดหัวฝังเข็มที่ไหนดี

โรคไมเกรน (Migraine)
คือโรคที่เกิดจากการบีบตัว และคลายตัวของหลอดเลือดแดงในสมองมากกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว พร้อมกับมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ในบางรายอาจมีอาการตาพร่ามัวหรือเห็นแสงระยิบระยับร่วมด้วย

อาการของโรคไมเกรน ดังนี้
1. ปวดศีรษะครึ่งซีก อาจป็นบริเวณขมับหรือท้ายทอย แต่บางครั้งก็อาจเป็นสองข้างพร้อมกันหรือเป็นสลับข้างกันได้
2. ลักษณะการปวดศีรษะส่วนมากจะปวดตุ๊บๆ นานๆครั้งหรึอเกิน20นาที (ยกเว้นจะได้รับประทานยา) แต่บางครั้งถ้าเป็นรุนแรง อาจปวดนานเป็นวันๆหรือสัปดาห์ก็ได้ผู้ป่วยบางรายอาจมีปวดตื้อๆสลับกับปวดตุ๊บๆในสมองก็ได้
3. อาการปวดศีรษะมักรุนแรง และส่วนมากจะมีการคลื่นไส้ หรืออาเจียนร่วมด้วยเสมอ โดยอาจเป็นขณะปวดศีรษะ ก่อนหรือหลังปวดศีรษะก็ได้ บางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมากจนรับประทานอะไรไม่ได้
4. อาการนำจะเป็นอาการทางสายตา โดยจะมีอาการนำมาก่อนปวดศีรษะราว 10-20 นาที เช่น เห็นแสงเป็นเส้นๆ ระยิบระยับ แสงจ้าสะท้อน หรือเห็นภาพบิดเบี้ยวนำมาก่อน

มีปัจจัยกระตุ้น ได้แก่
1. ภาวะเครียด
2. การนอนหลับไม่เพียงพอ
3. การขาดการพักผ่อน หรือทำงานมากเกินไป
4. ขณะมีระดู หรือรับประทานยาคุมกำเนิด
5. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ ไวน์
6. อาหารบางชนิดเช่น กล้วยหอม เนยแข็ง และช็อกโกแลต เป็นต้น
ดังนั้น ผู้ป่วยโรคไมเกรน (MIGRAINE) จึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะต่างๆ เหล่านี้ ผู้ป่วยทุกคนต้องสังเกตตัวเองว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นการเกิดไมเกรน (MIGRAINE) ในตนเอง เพื่อจะหลีกเลี่ยงและแก้ไข ได้ตรงจุด

การรักษาไมเกรน
การฝังเข็มศาสตร์จีน พบว่าเป็นแพทย์ทางเลือกที่ได้ผลดี พบว่าสามารถระงับอาการ ความถี่ และความรุนแรงของอาการปวดศีรษะลงได้ ศาสตร์จีนเชื่อว่า การฝังเข็มตามจุดต่างๆบนร่างกายในผู้ที่ปวดศีรษะไมเกรน จะทำให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก ลดอาการเลือดคั่ง ซึ่งจุดที่ฝังจะแตกต่างกันตามสภาวะของร่างกายของผู้ป่วยนั้นๆ ซึ่งพบว่าบางคนสามารถหายขาดได้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้น บางคนรักษาด้วยการฝังเข็ม 1-2 ครั้งอาการดีขึ้น ส่วนใหญ่ใช้เวลา8-10ครั้ง มากน้อยแล้วแต่อาการและพื้นฐานร่างกายของผู้ป่วย
เมื่อตรวจวินิจฉัยและทราบสาเหตุของการปวดศีรษะแล้ว แพทย์แผนจีนจะพิจารณารักษาตามอาการ และสำหรับการรักษาการปวดศีรษะแบบไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การรักษาทางยา และการรักษาโดยการฝังเข็ม

ในร่างกายของเราจะมีจุดต่างๆ ที่สะสมไปด้วยพลังอวัยวะภายใน พลังประสาทในร่างกาย จุดเชื่อมเส้นลมปราณ เมื่อฝังเข็มลงไปจะเชื่อมไปยังจุดต่างๆ ซึ่งการฝังเข็ม จะมีได้หลายลักษณะ ทั้งการกระตุ้น การเพิ่ม การเสริม การถ่ายออก(ระบาย) การหน่วง การทะลวงพลัง ซึ่งโดยทั่วๆไปจะเป็นการส่งผ่านพลังงาน เพื่อไปกระตุ้นเซลล์ ไปสู่ระบบประสาทต่างๆ ในร่างกาย ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ซึ่งคนไข้บางคนต้องรักษาควบคู่กับการทานยาจีน หรือการนวด บางคนฝังเข็มครั้งเดียวก็รักษาหายได้ทันที แต่ในบางคนก็ต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง และต้องดูแลรักษาตัวเองให้ดีอีกด้วย

#เจินฟู่คลินิก #ปวดหัว #zhenfuclinic #ฝังเข็ม #ไมเกรน #ตึกหัว #ฝังเข็มลาดพร้าว #ฝังเข็มโชคชัย4 #ฝังเข็มที่ไหนดี