You are currently viewing ครอบแก้วช่วยเรื่องอะไร รักษาโรคแบบนี้
รักษาอะไรได้บ้าง 1. โรคเกี่ยวที่เกี่ยวข้องกับอาการปวด เช่น ปวดหลัง ปวดคอบ่าไหล ปวดเข่า ปวดตามข้อ ไหล่ติด นิ้วล็อค กระดูกทับเส้นประสาท 2. ช่วยในการปรับสมดุลการไหลเวียนของเลือด 3. ประจำเดือนมาไม่ปกติ 4. นอนไม่หลับ เครียด 5. อัมพาตใบหน้า 6. เส้นเลือดขอด 7. ไมเกรน 8. ไอ ภูมิแพ้ หวัด

ครอบแก้วช่วยเรื่องอะไร

การครอบแก้ว (Cupping)
เป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษาแบบแพทย์แผนจีนโบราณโดยใช้ควบคู่กับการฝังเข็ม กัวซา ทุยหนา และยาจีน ซึ่งเป็นระยะเวลามาหลายพันปี สมัยนั้นใช้อุปกรณ์ในการครอบแก้วก็จะเป็น เขาสัตว์ ไม้ไผ่ รวมไปถึงถ้วย เป็นต้น แต่กาลเวลาเปลี่ยนไปการพัฒนาเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น จึงมีการผลิตเป็นแก้วในการใช้ก็ง่าย สะดวกพกพาได้ แต่ในขณะเดียวกัน การครอบแก้วโดยอาศัยความร้อนก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน
การครอบแก้วเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ในสมัยปัจจุบันวัสดุที่ใช้ในการครอบแก้วคือแก้วใสทรงกลม โดยแพทย์ผู้ทำหัตถการจะใส่เปลวไฟเข้าไปในแก้วเพื่อให้ภายในเกิดเป็นภาวะสุญญากาศ จากนั้นนำมาครอบบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายตามตำแหน่งเส้นลมปราณ ครอบลงบริเวณผิวหนัง หลังจากครอบแก้วจะมีรอยของการครอบซึ่งบ่งบอกสภาพร่างกายของเราได้

ในทางการแพทย์แผนจีน ความเย็นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การไหลเวียนของเลือดและลมปราณเกิดการติดขัด นำมาซึ่งอาการปวด ความร้อนจากไฟจะช่วยขับไล่ความเย็นในเส้นลมปราณ ทำให้เลือดและลมปราณไหลเวียนเป็นปกติ ส่งผลให้อาการปวดหายไป

จากกลไกตามหลักวิทยาศาสตร์ การครอบแก้วเป็นการปั๊มเลือดเข้าสู่กล้ามเนื้อบริเวณนั้น ๆ ซึ่งจะกระตุ้นให้หลอดเลือดฝอยขยายตัวหรือแตกออก ทำให้เนื้อเยื่อได้รับออกซิเจนมากขึ้น อีกทั้งร่างกายจะส่งสัญญาณต่าง ๆ เพื่อให้มีการฟื้นฟูตัวเอง เช่น ขับกรดแลกติกซึ่งเป็นสารพิษออกมาผ่านรูขุมขนบริเวณที่มีการครอบแก้ว

นอกจากนี้การเดินแก้วโดยลากไปตามแนวเส้นลมปราณหรือตามกล้ามเนื้อบริเวณต่าง ๆ ยังเป็นการคลายกล้ามเนื้อและพังผืดที่ระดับผิว ซึ่งมีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการปวดตึงจากกลุ่มโรคกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

การครอบแก้วช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในบริเวณที่มีอาการปวดทำให้มีการไหลเวียนเลือดที่ดีขึ้น สามารถรักษาอาการปวดได้โดยเฉพาะบริเวณ คอ บ่า ไหล่ หลัง และเอว

ประโยชน์ของการฝังเข็มและครอบแก้ว

1. ช่วยให้เลือดลมปราณไหลเวียนดีขึ้น
  2. ปรับสมดุลการทำงานของอวัยวะต่างๆ
  3. เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย
  4. การขับของเสียจากสิ่งกระทบภายนอกไม่ว่าจะเป็น ลมความเย็น และความชื้น เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดไข้หวัดหรือปวดเมื่อยได้
  5. ช่วยในเรื่องให้ความอบอุ่นจุดลมปราณอวัยวะภายในทำให้มีประสิทธิภาพการทำงานได้ดีขึ้น
  6. ช่วยในการลดอาการบรรเทาปวดเมื่อยจากกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นจากการเล่นกีฬาได้ดี
  7. ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ลดอาการปวดเมื่อย
  8. กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน
  9. ช่วยขับ”เสียชี่” (邪气 )ซึ่งเป็นพิษออกจากร่างกาย

รักษาอะไรได้บ้าง

3. ประจำเดือนมาไม่ปกติ
  4. นอนไม่หลับ เครียด
  5. อัมพาตใบหน้า
  6. เส้นเลือดขอด
  7. ไมเกรน
  8. ไอ ภูมิแพ้ หวัด

เขียนโดย หมอฟ้า พจ วิจิตรา ทองนอก

#เจินฟู่คลินิก #ฝังเข็มที่ไหนดี #ฝังเข็มใกล้บ้าน #ครอบแก้ว #ครอบแก้วที่ไหนดี #ครอบแก้วรักษาอะไร #แพทย์แผนจีน #ฝังเข็มโชคชัย4 #ฝังเข็มลาดพร้าว #ฝังเข็มรามอินทรา #หมอฝังเข็มเก่งๆ #หมอครอบแก้วเก่งๆ