You are currently viewing นั่งรถนาน ขับรถนาน ปวดหลังล่าง ฝังเข็มช่วยให้หายได้

นั่งขับรถนาน ทำให้ปวดหลังส่วนล่าง หมอจีนช่วยอะไรได้บ้าง

ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ภาพรถติดบนท้องถนนยาวเป็นกิโลเป็นสิ่งที่เราเห็นกันอยู่ทุกปี ทำให้เราสูญเสียเวลาอยู่บนท้องถนนเฉลี่ยนานหลายชั่วโมง ซึ่งการที่ต้องนั่งในรถเป็นเวลานานนั้น นอกจากจะทำให้เสียเวลาและเสียอารมณ์แล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย กล้ามเนื้อคออักเสบ ความเครียด กระเพาะปัสสาวะอักเสบ หลอดเลือดดำอุดตัน มือ-เท้าชา เท้าบวม โดยเฉพาะอาการ “ปวดหลังส่วนล่าง” เป็นอาการที่พบได้บ่อย

อาการปวดหลังส่วนล่าง (Low back pain) หมายถึง อาการปวดหลัง กล้ามเนื้อหลังตึงหรือมีอาการหลังแข็ง ในตําแหน่งตั้งแต่หลังชายโครงไปถึงส่วนล่างของแก้มก้น อาการจะปวดหน่วงๆ ปวดร้าวบริเวณหลังส่วนล่างและบริเวณสะโพก อาการร่วมกับอาการปวดร้าวลงไปที่ขา อาการจะเป็นๆ หายๆ บางครั้งอาการจะเป็นมากขึ้นตามการใช้งาน เช่น ก้มยกของหนัก หรือนั่งติดต่อกันเป็นเวลานาน  หากมีอาการกดทับเส้นประสาทร่วมด้วย จะมีอาการปวดร้าวลงบริเวณสะโพกและลงบริเวณขา ร่วมกับมีอาการชา หากเป็นมาก จะทำให้เดินได้ไม่ไกล ต้องหยุดพักถึงจะเดินต่อได้ หากเป็นมากขึ้นไปอีก จะทำให้ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะอุจจาระได้ ซึ่งปัญหาสําคัญของอาการปวดหลังส่วนล่าง คือ อาการปวดและการไม่สามารถดําเนินชีวิตได้เหมือนปกติ

อาการปวดหลังแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

1 อาการปวดหลังแบบเฉียบพลัน (Acute low back pain) คือ อาการปวดหลังที่มีอย่างต่อเนื่องน้อยกว่า 6 สัปดาห์

2 อาการปวดหลังกึ่งเฉียบพลัน (Subacute low back pain) คือ อาการปวดหลังที่มีอย่างต่อเนื่องมากกว่า 6 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 3 เดือน

3 อาการปวดหลังเรื้อรัง (Chronic low back pain) คือ อาการปวดหลังที่มีอย่างต่อเนื่องมากกว่า 3 เดือน

โรคปวดหลังส่วนล่าง เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น
 1. เกิดจากการใช้งาน เช่น การนั่งนาน การยืนนาน หรือการก้มๆ เงยๆ หรือการก้มยกของหนัก
 2. เกิดจากการเสื่อมของข้อต่อกระดูกหลังตามวัย หรือจากการทำงาน ทำให้ข้อต่อเสื่อม และอักเสบส่งผลให้เกิดอาการปวดได้
 3. เกิดจากเส้นประสาทบริเวณหลังถูกกดทับ ทำให้มีอาการปวดมาบริเวณหลังส่วนล่าง

การรักษาฝังเข็ม ร่วมกับ การครอบแก้ว
ฝังเข็มเป็นศาสตร์การรักษาทางแพทย์แผนจีน ในการใช้ธรรมชาติบำบัด เป็นการรักษาที่เน้นดูแลสุขภาพแบบองค์รวมและปรับสมดุลในร่างกาย ฝังเข็มจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดลมและปรับสมดุลของร่างกาย ถ้าหากเลือดลมไหลเวียนดี อวัยวะต่างๆก็ทำงานได้ไม่ติดขัด
การฝังเข็มจะทำให้การติดขัดต่างๆ รวมไปถึงเลือดไหลเวียนดีขึ้น หรือถ้าใครมีกล้ามเนื้อเกร็งมากๆ เป็นเวลานานๆ อาจทำให้เลือดไปเลี้ยงได้น้อยลง เกิดเป็นพังผืด การฝังเข็มก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้ดีขึ้นด้วย ช่วยลดอาการปวด เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อและลดการอักเสบ เมื่อคนไข้ปวดน้อยลงและไม่ต้องทานยา ก็จะช่วยป้องกันอวัยวะภายในที่จะได้รับความเสี่ยงจากการใช้ยาด้วย
อาการเจ็บปวดต่างๆ มีที่มาจาก“การอุดตันของพลังชี่” ซึ่งเกิดขึ้นในเส้นเลือด หรือเส้นลมปราณบริเวณใดบริเวณหนึ่งของร่างกาย ทำให้เลือดหมุนเวียนไม่ดีและเกิดอาการเจ็บปวดตามมาโดยความหมายของ “พลังชี่” ของแพทย์จีนที่ว่านี้หมายถึง ความเย็น ความชื้นต่างๆ และของเสียในร่างกาย
การครอบแก้วจึงเปรียบเหมือนการดูดพิษ หรือล้างพิษออกจากร่างกาย เพื่อให้เลือดและลมปราณไหลเวียนได้ดี ไม่ติดขัด เมื่อทุกอย่างกลับเป็นปกติ อาการเจ็บปวดจึงหายไป

#เจินฟู่คลินิก #ฝังเข็ม #ครอบแก้ว #ปวดหลัง #ขับรถนาน #ปวดคอบ่าไหล #ดูแลสุขภาพ