You are currently viewing ตื่นกลางดึก หลับต่อยาก หลับไม่สนิท ตื่นมาไม่สดชื่น เกิดจากอะไร ?

ตื่นกลางดึก หลับต่อยาก หลับไม่สนิท ตื่นมาไม่สดชื่น เกิดจากอะไร ?

สาเหตุของการตื่นกลางดึก อาการของการตื่นกลางดึกมีสาเหตุได้หลายปัจจัย สาเหตุทางกายภาพ เช่น ความเจ็บปวดทางร่างกาย ปัญหาการหายใจ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน (ในผู้หญิงช่วงวัยก่อนหมดประจำเดือน) โรคเกี่ยวกับสมอง การปัสสาวะบ่อย นอกจากนี้ยังมีสาเหตุทางจิต เช่น ความวิตกกังวลและความเครียด ก็เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหานี้เช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้นพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมก่อนเข้านอนก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน

☯️ ในทางการแพทย์แผนจีนมองว่า.. สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเหล่านี้ โดยเกิดจากอารมณ์ทั้ง 7 ได้แก่ โกรธ ดีใจ ครุ่นคิด เศร้าหมอง กลัว ตกใจ กังวล ที่มากเกินไปจนทำให้เกิดการติดขัดของลมปราณ เลือด ความชื้น ความร้อน เสมหะ จนนำไปสู่เลือดลมหยินหยางเสียสมดุล ทำให้จิตใจและสมองขาดการหล่อเลี้ยง ซึ่งเกี่ยวข้องกับ…ภาวะชี่ของตับติดขัด (肝郁气滞证 ) เป็นภาวะที่การทำงานของตับไม่สามารถทำการขับระบายได้ตามปกติ ทำให้การไหลเวียนของชี่ติดขัด เนื่องจากมีภาวะความเครียดสะสม คิดมาก กังวล อารมณ์ซึมเศร้า ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อการนอน เกิดอาการตื่นมากลางดึกในระหว่างช่วงเวลา ตี1 ถึง ตี3 ตื่นแล้วหลับต่อยาก หลับไม่สนิท หรือตื่นมาไม่สดชื่น และมีอาการร่วม เช่น อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย โกรธง่าย หรือเงียบไม่พูดจา ชอบร้องไห้ ถอนหายใจบ่อยๆ ตึงแน่นที่ใต้ชายโครง หรือท้องส่วนล่าง หรือมีอาการปวดท้องที่ย้ายไปมา ชีพจรตึง ในสตรีจะมีอาการเจ็บที่เต้านมและมีภาวะประจำเดือนผิดปกติ ลิ้นซีด ฝ้าลิ้นขาวบาง ชีพจรตึง

☯️ ทำไมถึงต้องเป็นช่วงเวลา ตี1 ถึงตี 3 ? 🌔 ช่วงเวลา ตี1 ถึงตี 3 (เวลาโฉ่ว 丑时 ) สังกัดเส้นลมปราณตับ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องนอนให้หลับสนิท 💤 🌗 เป็นเวลาที่เส้นลมปราณตับ ทำหน้าที่กำจัดสารพิษในร่างกาย ลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยนำมาสังเคราะห์และเก็บสะสมในรูปไกลโคเจน และสร้างน้ำดีมาเก็บไว้ที่ถุงน้ำดี “แพทย์แผนจีนเชื่อว่าตับเก็บกักเลือด” เวลาคนเรานอนเลือดจะเก็บที่ตับ ในเวลานอนหลับสนิทเลือดไหลเวียนมาที่ตับสามารถเพิ่มพลังชี่ของตับได้

เวลา 2.00 น. (ตี2) ร่างกายจะหลั่งเมลาโทนินได้สูงสุด ถ้ายามโฉ่วนอนไม่หลับตับก็ยังคงทำงาน ไม่สามารถเผาผลาญพลังงานและกำจัดพิษได้ตามปกติ ทำให้สีหน้าหมองคล้ำ เกิดกระ จุดด่างดำ อารมณ์ ร้อน โกรธง่าย และอาจนำไปสู่โรคตับ โดยเฉพาะถ้าเวลานี้ดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อตับ การตื่นนอนกลางดึกส่งผลเสียกับสุขภาพอย่างมาก บางคนตื่นนอนมากลางดึกแล้วหลับต่อยาก หรือบางคนอาจไม่หลับอีกเลยจนถึงเช้า ปัญหาจากการนอนลักษณะนี้หากสะสมเป็นเวลานานจะส่งผลกระทบให้กับร่างกายและสมอง

🌔 แนะนำวิธีปรับพฤติกรรมการนอน

🌗 1. ฝึกนอนให้เป็นเวลา

2. งดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอน

3. งดดื่มเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีนก่อนนอน

4. งดสูบบุหรี่ สารนิโคตินในบุหรี่ ถือเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ทำให้นอนหลับได้น้อยลง

5. จัดสภาพแวดล้อมของห้องนอนให้เหมาะ ความแข็หมอน อากาศที่ร้อนเกินไปหรือเย็นเกินไป เสียงรอบตัว และแสงภายในห้อง

6. ไม่ดื่มน้ำก่อนนอนมากเกินไป ทำให้มีโอกาสตื่นกลางดึกได้เนื่องจากต้องตื่นมาปัสสาวะบ่อย

7. การทานอาหารก่อนนอนมากเกินไป มีโอกาสทำให้เกิดอาการจุกเสียด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย และเสี่ยงเป็นกรดไหลย้อน จนทำให้ต้องตื่นกลางดึก เช่น ของทอด อาหารไขมันสูง และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ☯️ การรักษาในทางแพทย์แผนจีน ☯️ สามารถรักษาอาการเหล่านี้ได้ด้วยการฝังเข็มร่วมกับการรับประทานยาจีน และปรับพฤติกรรมการนอน

ปรึกษาเราได้👉👉👉 ☯️ เจิน ฟู่ คลินิก ☯️ =========================== 🔴โลเคชั่นเจิน ฟู่ คลินิก แพทย์แผนจีน 🚙สะดวกจอดรถใน the shelter โชคชัย4 ได้ 300 คัน 🏥เจินฟู่คลินิก สาขา เดอะเชลเตอร์โชคชัย4 The Shelter ห้องเลขที่ B1-102-103 139/26 ถ. โชคชัย 4 เขตวังทองหลาง สะพานสอง กรุงเทพมหานคร 10310 location

👇 Google map โลเคชั่นเจิน ฟู่ คลินิก แพทย์แผนจีน https://goo.gl/maps/3YCsjtcc8sNYVhxJA เวลาทำการ: ✅ ทุกวัน 🕙 10:00-20:00 Line@💚: @zhenfuclinic เขียนโดย พจ.วิจิตรา ทองนอก (หมอฟ้า)

#นอนไม่หลับ #ฝังเข็มครอบแก้ว #เจินฟู่คลินิก #ฝังเข็มที่ไหนดี #หมอจีนเก่งๆ #นอนสะดุ้ง #ตื่นแล้วไม่สดชื่น #นอนไม่พอ

ใส่ความเห็น